จริงหรือไม่ที่ทำเลคือปัจจัยสำคัญที่สุดในการเปิดคอนโดให้เช่า

ปัจจุบันอัตราการเข้าพักในอพาร์ตเมนต์ ในย่านที่ได้รับความนิยมอยู่เหนือระดับ 90% และอัตราการเข้าพักในคอนโดให้เช่า ซึ่งรวมทั้งผู้ที่พักอาศัยเองและผู้เช่าอยู่ที่ระดับ 70% โดยทั่วไปอพาร์ตเมนต์ส่วนใหญ่ มักได้รับการดูแลเป็นอย่างดี รวมทั้งบริเวณภายในห้องพักและพื้นที่ส่วนกลางก็มักได้รับการปรับปรุงให้ดูใหม่อยู่เสมอ และส่วนใหญ่ยังคงสามารถดึงดูดความสนใจจากผู้เช่าได้เป็นอย่างดี ขณะที่คอนโดมิเนียมที่เป็นอาคารเก่าซึ่งโดยทั่วไปมีขนาดห้องใหญ่กว่าคอนโดมิเนียมรุ่นใหม่ๆ กลับมักไม่ค่อยมีการปรับโฉมใหม่

เจ้าของร่วมในคอนโดให้เช่าเก่าบางอาคารยังไม่เคยตกแต่งห้องใหม่

หรือเปลี่ยนเฟอร์นิเจอร์และอุปกรณ์เครื่องใช้ต่างๆเป็นชุดใหม่เลย นับตั้งแต่วันที่ซื้อคอนโดมิเนียมและคอนโดมิเนียมที่ไม่ได้รับการตกแต่งใหม่เลยบางแห่งก็ไม่มีความน่าสนใจมากพอและไม่สามารถปล่อยเช่าได้แม้จะลดราคาค่าเช่าก็ตามแม้ว่าทำเลเป็นปัจจัยสำคัญที่สุดในการพิจารณาเลือกซื้ออสังหาริมทรัพย์ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าจะไม่ต้องดูเรื่องอื่นเลย เพราะการเลือกคอนโดให้เช่าซักหลัง ดูแค่ทำเลอย่างเดียวไม่พอแน่นอนโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมืองไทย

ผู้พัฒนาโครงการคอนโดให้เช่านั้นมีทุกรูปแบบ ทั้งแบบเขี้ยวลากดินหมกเม็ดจ้องจะโกงลูกค้าตลอดเวลา หรือประเภทจับเสือมือเปล่า คือไม่มีเงินทุนแต่อยากได้กำไรเยอะๆ คนพวกนี้พร้อมจะทิ้งลูกค้าได้หากโครงการเกิดปัญหาการเงิน ดังนั้นการตัดสินใจซื้อคอนโดมิเนียมซึ่งเป็นทรัพย์สินมูลค่าสูง เป็นการลงทุนครั้งใหญ่ของชีวิตเรา ต้องเลือกให้ดี อย่าเห็นแก่โบรชัวร์สวยงาม หรือเคลิบเคลิ้มไปกับห้องตัวอย่างและคารมเซลส์จนเผลอจองไปโดยไม่รู้ตัว

โดยปัจจัยที่ควรพิจารณาในการเลือกซื้อคอนโดมิเนียม

>>–» ทำเลอยู่ในย่านที่เป็นที่นิยมหรือไม่ ทำเลมีอนาคตทั้งปัจจุบันหรืออนาคตหรือไม่ ใกล้ไกลแหล่งชอปปิ้งแค่ไหน อาคารข้างเคียงเป็นอะไร มีผลกระทบอะไรกับเราบ้าง ความสะดวกในการเดินทางมากน้อยแค่ไหน ใกล้ระบบขนส่งมวลชนไหม เดินกี่นาที

>>–» รายละเอียดโครงการ ซึ่งรูปแบบ หน้าตาตึกเป็นอย่างไร เชยหรือมีสไตล์ ที่จอดรถมีกี่เปอร์เซนต์ ทิศทางแดด ลม วิว การจัดวางตำแหน่งเฟอร์นิเจอร์ รายละเอียดวัสดุอุปกรณ์ต่างๆ

>>–» เจ้าของโครงการ ควรดูชื่อเสียง ประวัติผลงานที่เคยทำ พฤติกรรมต่างๆในอดีต ฐานะการเงินเป็นอย่างไร ใครเป็นกรรมการบริษัท ยิ่งเป็นโครงการที่เปิดขายก่อนสร้าง ข้อนี้ต้องดูให้ละเอียดที่สุด

>>–» ขนาดโครงการ ซึ่งพื้นที่โครงการจะเป็นตัวกำหนดรายได้ค่าส่วนกลาง ซึ่งจะมีผลในระยะยาวว่าโครงการจะรุ่งหรือจะโทรม ห้องเยอะไปก็ไม่ดี น้อยไปก็ไม่ดี

>>–» ราคาเป็นปัจจัยสุดท้ายที่จะตัดสินว่าควรลงทุนกับโครงการนี้หรือไม่ แต่ละคอนโดให้เช่าจะมีราคาที่เหมาะสมของตัวมัน เรียกว่าราคาที่ถูกต้อง ไม่เกี่ยวกับว่าถูกหรือแพง ถ้าราคาเสนอขายต่ำกว่าราคาที่ถูกต้อง มันก็น่าสนใจที่จะลงทุน ทั้งนี้ต้องดูแนวโน้มราคาในอนาคตด้วยเพื่อประกอบการตัดสินใจ